กันเกรา

กันเกรา ประโยชน์และสรรพคุณของกันเกรา

     กันเกรา (Anan, Tembusu) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกต้นชนิดหนึ่งที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคใต้เรียกทำเสา หรือตำเสา ภาคอีสานเรียกมันปลา เขมรเรียกคาเครา มลายูเรียกต๋ามะซู และกบินทร์เรียกปันปลา เป็นต้น โดยต้นกันเกรานี้สามารถขึ้นได้ทั่วทุกภาคของไทย และถือว่าเป็นต้นไม้ประจำหวัดสุรินทร์อีกด้วย



ลักษณะทั่วไปของต้นกันเกรา

     กันเกราเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่ ลำต้นสูงประมาณ 15 – 25 เมตร เปลือกสีน้ำตาลเข้ม เป็นใบเดี่ยวรูปทรงรี สีเขียวเข้ม โดยออกเรียงแบบตรงข้ามกัน ทั้งโคนและปลายแหลม ขอบและแผ่นใบเรียบ ส่วนเนื้อใบนั้นจะค่อนข้างเหนียว ซึ่งดอกกันเกรานั้นจะออกเป็นช่อตามซอกใบ ดอกสีขาวเมื่อเริ่มบาน แต่เมื่อบานเต็มที่จะกลายเป็นสีเหลืองอมส้ม และผลของกันเกรานั้นจะเป็นลักษณะทรงกลม รสขม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6 – 8 เซนติเมตร ผลผิวเรียบ มีติ่งแหลมสั้นๆ อยู่ตรงปลาย ออกผลในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายน เมื่อผลอ่อนจะเป็นสีเขียว พอสุกจะเป็นสีแดงเลือดนก และสามารถขยายพันธุ์โดยเมล็ด

 

ประโยชน์และสรรพคุณของต้นกันเกรา

     แก่น – ช่วยในการบำรุงธาตุ บำรุงไขมัน บำรุงร่างกายให้แข็งแรง ช่วยแก้อาการปวดแสบปวดร้อนตามบริเวณผิวหนังและร่างกาย อีกทั้งช่วยแก้ไข้จับสั่น ริดสีดวงทวาร ท้องผูก หรือท้องมาน รวมทั้งแก้อาการแน่นหน้าอก ช่วยขับลม แก้ลมท้องมูกเลือด ตลอดจนบำรุงม้าม แก้โลหิตพิการ และมองคร่อหืดไอ (เสมหะที่ติดอยู่ในช่องหลอดลม) ถือเป็นยาอายุวัฒนะ ให้รสมันเมาและขม

     นอกจากนี้ กันเกรายังถือเป็นไม้มงคล 1 ใน 9 ชนิด ที่คนนิยมนำมาใช้ในพิธีกรรมขณะก่อสร้างบ้านเรือนเพื่อช่วยเสริมสิริมงคลอีกด้วย เพราะต้นกันเกรานี้มีทั้งความสวยงามและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ตลอดจนชาวอีสานมักนำต้นกันเกรานี้มาบูชาพระ โดยเฉพาะในงานบุญบวชนาค เป็นต้น

Visitors: 44,226