กวาวเครือแดง

กวาวเครือแดง ประโยชน์และสรรพคุณของกวาวเครือแดง

     กวาวเครือแดง (Butea Superb Roxb) เป็นพืชสมุนไพรที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคใต้เรียกทองกวาว, ทองเครือ, ตานเครือ, จอมทอง หรือกวาวหัว ส่วนทางภาคอีสานเรียกจานเครือ เป็นต้น เป็นไม้จำพวกหัว มีหัวเป็นลักษณะรูปทรงกระบอกหลายขนาดด้วยกัน โดยจุดเด่นของกวาวเครือแดงคือ เมื่อสะกิดบริเวณเปลือกจะมียางสีแดงข้นๆ คล้ายกับเลือดไหลออกมา


ลักษณะทั่วไปของกวาวเครือแดง
     สำหรับกวาวเครือแดงนั้นเป็นไม้เถายืนต้นขนาดใหญ่ โดยเถาจะใหญ่ขึ้นจนกลายเป็นต้นตามแต่อายุของต้นกวาวเครือแดง ใบนั้นค่อนข้างคล้ายใบทองกวาวแต่จะใหญ่กว่ามากเมื่อโตเต็มที่ ส่วนบริเวณโคนต้นกวาวเครือแดงจะมีรากขนาดใหญ่ประมาณน่องขาของเรา ยาวประมาณ 2 วาได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับขนาดและอายุของลำต้น มักชอบขึ้นตามภูเขาสูง มีดอกสีส้มอมเหลืองคล้ายดอกทองกวาวเช่นกัน จะออกดอกบานสะพรั่งในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ แต่ปัจจุบันนั้นค่อนข้างหายาก



ประโยชน์และสรรพคุณของกวาวเครือแดง
หัว – ช่วยในการบำรุงรักษาผิวพรรณให้เต่งตึง กระชับ บำรุงความกำหนัด เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยบำรุงรักษาสุขภาพให้แข็งแรงสมบูรณ์ ตลอดจนแก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ทำให้หน้าอกใหญ่ และเมามากกว่ากวาวเครือขาว ให้รสเมาเบื่อ
เปลือกเถา – ช่วยแก้พิษงู และแก้อาการตกเลือด ให้รสเมาเบื่อ
เถาและใบ – ช่วยในการกระตุ้นความกำหนัด แก้ปวดรอบเดือน รวมทั้งแก้อาการปวดท้อง และช่วยรักษาโรคผิวหนัง อย่างหูด หรือผื่นคัน ให้รสเมาเบื่อ

     โดยสมุนไพรกวาวเครือแดงนี้เป็นสมุนไพรที่เรียกได้ว่าเหมาะกับคุณผู้ชายเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงร่างกายแล้ว ที่สำคัญคือช่วยในเรื่องของสมรรถนะทางเพศ ทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้ดีเช่นเดียวกับไวอากร้า ซ้ำยังช่วยเพิ่มจำนวนของอสุจิด้วย แต่ทั้งนี้ไม่ควรรับประทานมากเกินขนาด เพราะผลข้างเคียงค่อนข้างมาก ถือว่าอันตรายและมีพิษมากกว่ากวาวเครือขาว

Visitors: 44,349